Tổng Công ty Điện lực miền Bắc họp trực tuyến về khắc phục lưới điện sau bão, lũ ở Quảng Ninh

Chiều 10/9, tại TP Hạ Long, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã tổ chức Hội nghị trực tuyến đến các Công ty Điện lực địa phương trực thuộc để nghe kết quả khắc phục lưới điện sau bão, lũ. Đồng chí Nguyễn Đức Thiện, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc chủ trì hội nghị.
Hiện đường dây 22kV ra đảo Vĩnh Thực (TP Móng Cái) đã được khôi phục.
Theo thống kê của ngành Điện, cơn bão Yagi và ảnh hưởng của lũ quét đã làm hư hỏng nghiêm trọng hệ thống lưới điện của nhiều tỉnh thành miền Bắc. Trong đó lưới điện 110 kV tại 6 tỉnh miền Bắc (Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Hải Dương, Bắc Ninh) nơi bão đi qua đã bị thiệt hại nặng nề.
Đặc biệt hệ thống điện 110 kV của Quảng Ninh gần như tê liệt khi toàn bộ đường dây 110kV và trạm biến áp 110kV phải tách khỏi vận hành.
Theo đó, đã có 15 tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc với trên 3 triệu khách hàng bị ảnh hưởng. Điều đáng nói là ngay sau cơn bão, từ đêm hôm qua (9/9) đến sáng nay do mưa lớn tại một số tỉnh Yên Bái, Bắc Giang, Phú Thọ, Thái Nguyên, Cao Bằng, Lào Cai nên đã gây ngập lụt tại 7 khu vực, tiếp tục gây mất điện cho khoảng gần 230.000 khách hàng.
Điện lực TX Đông Triều (Quảng Ninh) trắng đêm khôi phục lưới điện.
Trước diễn biến phức tạp và thiệt hại nặng nề do bão, lũ gây ra, những ngày qua lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã luôn bám sát tình hình, liên tục chỉ đạo các Ban Tổng Công ty và đơn vị phương án ứng phó khắc phục. Trong đó Tổng Công ty yêu cầu chú trọng cấp điện sớm cho các phụ tải quan trọng và các trạm phát sóng viễn thông, trạm biến áp bơm tiêu úng ngay khi điều kiện thời tiết cho phép.
Tính đến 14h ngày 10/9, Điện lực các tỉnh, thành đã nỗ lực khôi phục cấp điện trở lại cho các khách hàng. Cụ thể: Đã khôi phục 7/10 đoạn đường dây trên lưới điện 500kV bị sự cố; 29/40 đường dây lưới điện 220kV và 8/9 trạm biến áp 220kV được khôi phục. Đối với lưới điện 110kV đã khôi phục được 83/102 đường dây bị sự cố.
Hiện Công ty Điện lực Quảng Ninh đã khôi phục 30% phụ tải sự cố toàn tỉnh.
Tại Quảng Ninh, tính đến 14h ngày 10/9, đã khôi phục 30% phụ tải sự cố toàn tỉnh; đã cơ bản khôi phục cung cấp điện cho các phụ tải quan trọng toàn tỉnh (bệnh viện, thông tin liên lạc, cấp nước sạch …); khôi phục 90% phụ tải là các mỏ than. Đối với các phụ tải ưu tiên khu vực TP Hạ Long, Công ty Điện lực Quảng Ninh đang cố gắng sẽ được cấp điện trở lại trong ngày hôm nay. Các đường dây còn lại trên địa bàn thành phố, do có nhiều vị trí gãy đổ cột, phấn đấu trong vài ngày tới khắc phục xong, khôi phục vận hành cấp điện cho khách hàng.
Tại cuộc họp, lãnh đạo Công ty Điện lực các tỉnh, thành phố đã báo cáo, làm rõ thêm những thiệt hại cũng như những tồn tại, khó khăn trong công tác phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả của cơn bão. Nhất là trong thời điểm nhiều địa phương đang bị cô lập bởi mưa lũ, sạt lở.
Đồng chí Nguyễn Đức Thiện, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Tại cuộc họp, lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực miền Bắc khẳng định, không thể để tình trạng mất điện kéo dài tới 1 tuần, nhất là ở khu vực trung tâm của các tỉnh, của các thành phố. Do đó Công ty Điện lực các tỉnh, thành phải xác định rõ trách nhiệm trong việc cấp điện trở lại cho khách hàng và phải bằng mọi biện pháp, mọi cách thức để xây dựng phương án cấp điện tạm thời trong thời gian sớm nhất.
Đồng chí Nguyễn Đức Thiện, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc yêu cầu các đơn vị tổ chức thu dọn hiện trường; ưu tiên cấp điện cho các khách hàng trọng điểm; có trách nhiệm hỗ trợ các tổ xung kích chi viện để khắc phục lưới điện cho địa phương. Các Ban quản lý dự án của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc phải chủ động cử cán bộ xuống hỗ trợ, hướng dẫn các địa phương lập dự toán, thương thảo hợp đồng, mua vật tư thiết bị… Các đơn vị cũng cần nhanh chóng kiểm kê số lượng tài sản ngành Điện bị tổn thất, ảnh hưởng do mưa bão; đánh giá lại hiện trạng lưới điện; rà soát, gia cố các điểm yếu có nguy cơ bị tổn thương sau bão; nghiêm túc thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn khi làm việc trong điều kiện mưa lũ, nhất là đảm bảo an toàn cho con người và thiết bị trong quá trình khắc phục hậu quả thiên tai. Quan trọng nhất là các đơn vị luôn phải sẵn sàng nhân lực, vật lực và vật tư thiết bị để ngay khi nước lũ rút sẽ khắc phục sự cố, đóng cấp điện trở lại cho các phụ tải và khách hàng./.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

All in one
Liên hệ